Trong môi trường kinh doanh hiện đại hiện nay, các thành viên cần phải hợp tác và kết hợp các kỹ năng cá nhân của mỗi một người để hoàn thành mục tiêu chung của tổ chức. Bài viết dưới đây, Việt Nam HR sẽ chia sẻ với bạn đọc các vấn đề về làm việc nhóm và những điều cần lưu ý.
Kỹ năng làm việc nhóm là loại kỹ năng thông dụng, một khi bạn đi làm chắc chắc bạn sẽ phải vận dụng vào quá trình làm việc. Nếu bạn sử dụng tốt và khai thác triệt để kỹ năng này bạn sẽ đạt đước nhiều lợi ích.
Một minh chứng rõ ràng nhất cho vai trò của làm việc nhóm là câu chuyện về những ngày đầu phát triển công ty của ông chủ Amazon – Jeff Bezos – người giàu nhất hành tinh. Nhờ lắng nghe ý kiến từ nhân viên – mua bàn để đóng gói hàng hóa thay vì quỳ trên nền xi măng cứng, năng suất làm việc của Amazon đã tăng lên gấp đôi.
Khi làm việc theo nhóm, những điểm mạnh của người này sẽ bổ khuyết cho điểm yếu của người kia, tạo nên sức mạnh chung của cả tập thể. Từ những ý tưởng nhỏ gom góp lại sẽ tổng hợp ra được một ý tưởng mới lạ, có thể nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, đánh bại được đối thủ.
Đây là một trong những vai trò tiên quyết và quan trọng nhất. Cùng một khối lượng công việc nếu phân chia cho nhóm nhiều người thì công việc sẽ được chia nhỏ cho nhiều người, từ đó áp lực công việc sẽ được giảm hơn rất nhiều. Các thành viên trong nhóm cũng không bị căng thẳng hay quá áp lực trước một công việc, dự án quá lớn.
Làm việc nhóm là nhiều người cùng làm việc, bên cạnh những lợi ích mà khi làm việc nhóm sẽ mang lại thì bạn cần lưu ý những yếu sau để quá trình làm việc nhóm trở nên khôn khéo và hiệu quả hơn.
Làm việc tập thể không thể nào tránh được việc không đồng nhất ý kiến, bởi 9 người 10 ý, đưa vấn đề vào ngõ cụt khó đi đến việc chốt phương án cuối cùng.Không phải ai cũng có thể đưa ra những ý kiến xác đáng vì mỗi người sẽ có góc nhìn nhận vấn đề khác nhau và ý kiến các thành viên trong nhóm sẽ mang tính xây dựng cao.
Hãy lắng nghe một cách chân thành và nhận xét rõ ràng, chừng mực trên tinh thần xây dựng, đồng thời giữ hình ảnh thân thiện, chuyên nghiệp.Các bạn cần phải có sự tôn trọng đúng mực đối với mọi sự đóng góp, không nên thẳng thừng phản bác và tránh đưa ra kiểu bình luận khiếm nhã gây mất đoàn kết trong quan hệ.
Trong mỗi con người ai cũng có “cái tôi”, nhưng khi làm việc nhóm thì điều này nên được giữ đúng mực. học hành chính nhân sự ở đâu tốt. Mỗi thành viên sẽ có năng lực chuyên môn, tính cách và cách nhìn nhận mọi thứ khác nhau, vì vậy bạn nên học cách tôn trọng và chấp nhận sự khác biệt.
Mục tiêu chung cuối cùng của việc được giao có đạt được hay không, thì phải tiến hành làm việc nhóm trên sự công bằng và công tâm. Tránh sự thiên vị, gây ảnh hưởng tiêu cực đến kết quả công việc. Khi mọi vấn đề đều được xử lý một cách minh bạch, các thành viên trong nhóm sẽ đặt niềm tin ở người đứng đầu và yên tâm làm việc.
Làm việc nhóm cần sự góp sức và trí của nhiều người của tất cả các thành viên trong nhóm, vì vậy mỗi một thành viên nên chủ động và tích cực nêu ý kiến và suy nghĩ của bản thân, đừng ngại việc cho ý kiến dù ý kiến của bạn nhiều người phản bác. Kết quả làm việc nhóm tốt chỉ xảy đến khi mỗi một thành viên trong nhóm ý thức được việc tích cực đóng góp vào nhiệm vụ chung. Và học hỏi các đồng nghiệp từ ý kiến để hoàn thiện bản thân hơn về mọi mặt. Chủ động giao tiếp, tạo ra bầu không khí thân thiện, xây dựng mối quan hệ tốt với các thành viên trong nhóm. Điều này không những góp phần cải thiện kết quả công việc của toàn đội, mà còn khiến bạn có thêm động lực làm việc khi giúp đỡ người khác.
Việt Nam Hr chúc bạn thành công!