Áp lực công việc là con dao hai lưỡi trong môi trường công sở, tác động trực tiếp đến hiệu suất suất làm việc.
Áp lực công việc xuất hiện khi chúng ta phải đối mặt với nhiều vấn đề căng thẳng hoặc cấp bách cần xử lý gấp trong cùng khoảng thời gian ngắn.
Đây là trạng thái tinh thần của người đi làm ở mức thấp nhất. Khi đó, người đi làm lúc nào cũng cảm thấy mệt mỏi, gặp khó khăn trong công việc và gần như không hoàn thành hoặc hoàn thành công việc với kết quả không tối ưu nhất. Họ không còn hứng thú, đam mê và năng lượng cao nhất cho công việc như trước nữa.
Khả năng chịu áp lực công việc muốn đề cập đến năng lực ứng phó khi áp lực công việc xuất hiện, trong điều kiện người lao động hạn chế về nguồn lực giải quyết như thiếu thời gian, thiếu nhân sự hỗ trợ…
Người có khả năng chịu áp lực công việc tốt luôn sở hữu kỹ năng: quản lý thời gian hiệu quả; linh hoạt đàm phán với các bên liên quan; lên kế hoạch, sắp xếp thứ tự ưu tiên giải quyết tất cả công việc…
Áp lực công việc có ở mọi ngành nghề, công việc và đối tượng lao động. Tuy áp lực mang lại nhiều hậu quả như phân tích ở trên tuy nhiên đây cũng được xem là con dao 2 lưỡi.
Mối quan hệ giữa thành công và khả năng chịu áp lực
Khi rơi vào những tình huống áp lực thần kinh chúng ta trở nên nhạy bén nhất. Mỗi khi lo lắng về sự thất bại sẽ kích thích cơ thể chúng ta hành động, như một phản ứng tự nhiên.
Nhiều người khi bị áp lực công việc sẽ phát huy hết năng lượng tích cực và vượt qua giới hạn đang có trong họ. Nếu biết cách vượt qua thì áp lực sẽ được xem là bàn đỡ để bạn được thành công hơn. Mức độ thành công của bạn dựa trên sức bật và khả năng chịu được áp lực.
Đánh thức năng lượng tích cực và vượt qua giới hạn bản thân
Trong bản thân của mỗi chúng ta luôn có một lượng lớn năng lực chưa được đánh thức và khai thác triệt để.
Nếu bạn tạo ra được cho mình một môi trường làm việc tích cực thì hiệu quả tạo động lực từ áp lực sẽ càng nâng cao.
Chuẩn bị tinh thần cho hành trình tiếp theo
Áp lực thường đến từ sự bất an về kết quả trong tương lai, vậy nên một bí quyết quan trọng để biến áp lực thành động lực là chuẩn bị sẵn sàng cho những gì sẽ diễn ra trong tương lai tới.
Bạn cần lập kế hoạch nghề nghiệp để biết được từng bước cần làm từ khi bắt đầu cho đến khi đạt được kết quả. Có được kế hoạch, bạn sẽ có nhiều tinh thần quyết tâm với công việc hơn và dự trù được những rủi ro có thể xảy ra.
“SAD to ADS”: Công thức biến “cảm xúc tiêu cực” thành “sự nâng cấp” Bà Kanika Tolver, CEO của Career Rehab đã đưa ra một công thức giúp hóa giải áp lực trở thành động lực.
Bà diễn giải nỗi buồn do sự cố bất kỳ trong công việc theo từ SAD (buồn) với ba cảm giác: Stress (Căng thẳng), Anxiety (Lo âu) và Depression (Bệnh trầm cảm).
Theo bà, bí quyết để thành công tự nâng tầm bản thân trên hành trình sự nghiệp là biến SAD thành ADS – viết tắt của “Advertising” (Quảng cáo). ADS được tạo thành bởi:
ACCOMPLISH (A): Chấp nhận âu lo để gặt hái thành tựu cụ thể
DOMINATE (D): Chuyển hóa nỗi buồn thành động lực tiến tới thành công
SUCCESS (S): Đạt được kết quả cuối cùng
Lời khuyên từ công thức này là hãy chấp nhận và quản lý những cảm xúc tiêu cực của mình để tạo động lực cho bản thân phát triển sự nghiệp.
Cần Thơ Việt Nam Hr chúc bạn thành công!