Nền tảng tuyển dụng việc làm Metawork

Bí quyết để bạn không bị deadline “dí”

Bí quyết để bạn không bị deadline “dí”

Đối với hầu hết chúng ta, deadline vẫn luôn là một điều gì đó gây nhiều áp lực hơn niềm vui. Thế nhưng bằng cách áp dụng hiệu quả 5 bí quyết để bạn không bị dealine “dí” được giới thiệu trong bài viết này, bạn hoàn toàn có thể làm chủ deadline, cân bằng công việc và cả cuộc sống. 

Tầm quan trọng của deadline

Đối với cấp quản lý, deadline được xem như là các quản lý công việc khoa học nhất, đảm bảo tiến độ công việc hoàn thành nhanh nhất. Từ đó, các nhân viên sẽ có những kế hoạch riêng của mình và sắp xếp công việc, thời gian sao cho hợp lý nhất cho mỗi nhiệm vụ. Chính bởi vì những mục đích trên mà các nhà quản lý luôn lựa chọn deadline như một công cụ không thể thiếu cho các nhiệm vụ được giao.

Deadline trong công việc chúng là công cụ được sử dụng để thúc đẩy tốc độ cũng như hiệu quả công việc cho nhân viên. Deadline sẽ phản ánh được năng lực làm việc, tác phong chuyên nghiệp của nhân viên. Một nhân viên giỏi sẽ là người có thể hoàn thành được mọi công việc đúng deadline hoặc trước hạn yêu cầu. Ngược lại, người thường xuyên trễ deadline, không hoàn thành được công việc cấp trên giao phó là người không có khả năng sắp xếp và cân bằng công việc một cách tốt nhất.

 


Điểm tích cực và tiêu cực của deadline

Đối với nhiều người thì deadline luôn mang nghĩ tiêu cực nhiều hơn. Nhưng sự thật thì deadline vẫn có những mặt tích cực của nó.

Tích cực

  • Thúc đẩy nhân viên làm việc hiệu quả hơn, nhanh hơn để đảm bảo đáp ứng được tiến độ đã đề ra.

  • Deadline tương đương một dụng cụ đo thời gian hữu hiệu, giúp các cá nhân hoặc đội nhóm, tập thể hoàn thành tốt công việc của họ

  • Giúp các nhà quản trị so sánh, đối chiếu và đánh giá năng lực làm việc của từng nhân viên trong tập thể.

  • Giúp các nhà quản lý đáng giá đúng nhân viên và nhân viên cũng có cơ hội để nhìn ra những thiếu sót của mình, từ đó nỗ lực rèn luyện để cải thiện nhược điểm, phát huy điểm mạnh.

  • Giúp con người nhận thức được tầm quan trọng của thời gian và trân trọng nó hơn vì một khi nó đã trôi qua thì không bao giờ trở lại

  • Tạo dựng lòng tin giữa lãnh đạo và nhân viên.

Tiêu cực

  • Nếu sử dụng deadline không phù hợp, dễ biến thành nguồn áp lực tinh thần;

  • Khiến người ta gặp các vấn đề về tâm lý như: stress, trầm cảm, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người lao động và cuộc sống thường nhật.

  • Dễ dẫn đến tình huống, nhân viên viên vì để kịp deadline nên cố làm cho xong mà không quan tâm đến chất lượng thực sự của công việc.

  • Thời hạn deadline không phù hợp có thể khiến nhân viên cứ mãi chạy deadline mà bỏ quên các kế hoạch tổng thể

  • Anh hưởng đến chất lượng công việc chung


Sai lầm khi lập deadline

Để việc lập deadline trong công việc được đúng đắn, phù hợp, bạn cần tránh những sai lầm thường gặp dưới đây:

Đưa ra deadline một cách chồng chéo: Mỗi công việc sẽ có thời gian làm việc và thời gian hoàn thành công việc nhất định. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp khác nhau nhân viên của bạn sẽ gặp phải tình trạng deadline bị trùng lên nhau, đặc biệt là các giai đoạn cao điểm. Do vậy bạn nên ghi lại đầy đủ, chi tiết về tất cả các deadline của các đầu việc, để có sự phân công cho phù hợp, tránh chồng chéo lên nhau.

Tạo deadline quá gấp gáp: Việc tạo ra deadline không phải là công việc dễ dàng gì vì nó không chỉ xuất phát từ yêu cầu công việc mà còn bắt nguồn từ khả năng hoàn thành của mỗi cá nhân. Nếu deadline vượt quá khả năng thực tế, quá sức của nhân viên sẽ gây ra sự chán nản, ảnh hưởng đến kết quả công việc. Do đó, là nhà quản lý bạn cần tham khảo ý kiến của nhân viên, để có sự điều chỉnh deadline cho phù hợp nhất.

Sai lầm khi lập deadline

Không chia giai đoạn deadline phù hợp: Khi một deadline được hình thành thì với vai trò là một người quản lý bạn nên chia nhỏ công việc thành các giai đoạn khác nhau vừa dễ quản lý nhân viên vừa giúp tiến độ công việc hoàn thành đúng yêu cầu. Nếu không chia giai đoạn deadline phù hợp sẽ là một sai lầm cho bạn khiến việc kiểm soát công việc khó hơn.

Tạo ra deadline cho mọi công việc: Tùy vào tính chất công việc mà người quản lý sẽ quyết định có nên đặt ra deadline hay không. Đối với những công việc đòi hỏi sự chuyên môn hóa cao thì việc đặt ra deadline sẽ giúp phát huy khả năng riêng của mỗi cá nhân vào kết quả công việc hơn. Còn với những công việc yêu cầu sự tỉ mỉ, nhất quán trước sau thì deadline chỉ làm phí thời gian mà kết quả đạt được sẽ không đạt yêu cầu.

Bắt chước deadline của người khác: Mỗi nhiệm vụ đều có yêu cầu khác nhau, tính chất riêng biệt. Vậy nên hãy cân nhắc khả năng nhóm, năng lực mỗi cá nhân và các công cụ hỗ trợ hoàn thành công việc để đặt ra deadline phù hợp.

Cần Thơ Việt Nam Hr chúc bạn thành công!